Pages

Thứ Tư, 6 tháng 3, 2013

Tổng kết thị trường bất động sản

Do ảnh hưởng của tết Nguyên Đán nên đầu tháng 2, giao dịch có chững lại so với thời điểm trước đó. Tuy nhiên, ngay sau Tết, sự quan tâm tới thị trường bất động sản tăng rất mạnh. Điều đó cho thấy, rất nhiều khách hàng đã sẵn sàng quay trở lại hoặc gia nhập thị trường.

Khảo sát của bộ phận nghiên cứu thị trường của Batdongsan.com.vn cho thấy, dịp đầu năm, lượng khách hàng tìm kiếm thông tin về bất động sản cao hơn hẳn. Lượt truy cập vào website Batdongsan.com.vn tăng vọt cho thấy khách hàng đang thực sự quan tâm và bắt đầu quay trở lại thị trường. Động thái này có thể coi là tín hiệu khả quan cho thị trường bất động sản trong năm nay.

Tuy nhiên, lượng khách quan tâm chủ yếu vẫn tập trung ở phân khúc căn hộ diện tích vừa phải, giá trung bình từ 10 đến dưới 20 triệu đồng/m2, phân khúc cao cấp (trừ một số dự án sắp hoàn thiện) khá trầm lắng.

Bên cạnh việc thăm dò, cũng đã có nhiều khách hàng quyết định mua nhà, chủ yếu ở những dự án đảm bảo tiến độ, giá cả phải chăng, khuyến mại tốt, đặc biệt là được đóng tiền nhiều đợt và ngân hàng hỗ trợ lãi suất cho vay. Kết quả khảo sát khoảng 90 công ty, sàn bất động sản khu vực Hà Nội, Tp.HCM, Đồng Nai, Bình Dương... của Batdongsan.com.vn cho thấy, một số dự án vẫn có lượng giao dịch thành công khá tốt sau thời điểm Tết Âm lịch ít ngày. Đơn cử: Siêu thị dự án CEN Group 137 Nguyễn Ngọc Vũ giao dịch thành công khoảng 20 căn hộ trong 1 tuần; Sàn Hưng Thịnh giao dịch thành công trên 10 căn hộ dự án Metro Apartment, Sàn Tấc Đất Tấc Vàng giao dịch thành công 46 – 48 căn hộ Sunview 3 Apartment; Dự án căn hộ Nhất Lan 3 của BCCI sau khi mở bán cũng đã có 25 – 30 khách hàng đặt cọc tiền…
 
Ảnh minh họa

Trái ngược với những lo ngại về sự trầm lắng của thị trường trong tháng giêng, nhiều doanh nghiệp, chủ đầu tư vẫn tích cực đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tiếp thị và mở bán nhằm đón đầu cơ hội trong năm mới.

Tại Hà Nội, hoạt động tiếp thị, quảng bá sản phẩm vẫn diễn ra liên tục từ cuối tháng 1, và khởi động khá sớm vào đầu năm âm lịch với nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mại hấp dẫn dành cho khách hàng. Các chương trình khuyến mại tập trung vào chiết khấu, hỗ trợ lãi suất hoặc tặng quà, gói nội thất, ít có dự án giảm giá so với tháng 1. Đơn cử: Richland Southern tặng 200 triệu đồng tiền mặt; Mỹ Đình Plaza tặng quà trị giá 300 triệu đồng; Phúc Thịnh Tower tặng 2% giá trị hợp đồng; hoặc Sail Tower tặng Honda Visison…cho các khách hàng mua căn hộ của dự án.

Bên cạnh việc đưa ra các gói khuyến mại để kích cầu, hoạt động chào bán dự án cũng diễn ra khá sôi động ngay những ngày đầu năm. Tiêu biểu là đợt “mở hàng” của Đại Thanh ngay mùng 6 Tết (15/2) với 50 căn hộ penthouse giá 10-11 triệu đồng/m2; tiếp đó Nam Đô Complex mở bán vào ngày 18/2, giá từ 19,5 triệu đồng/m2; Richland Southern mở bán từ ngày 25/2, giá bán từ 3,4 tỷ đồng/căn đã hoàn thiện; chung cư 34 Cầu Diễn dù chưa mở bán chính thức cũng đã rục rịch khởi động tiếp thị, quảng bá thông tin từ ngày 26/2, giá bán từ 15,2 triệu đồng/m2…

Tại Tp.HCM, tình hình thị trường im ắng hơn, nhiều doanh nghiệp tỏ ra chần chừ với dụng ý thăm dò dư luận và chờ đợi phản ứng của khách hàng. Hầu hết các dự án đang tiếp thị trên thị trường  đều  mở bán từ tháng 1 như:  Âu Cơ Tower (19 – 20 triệu đồng/m2); Metro Apartment (từ 17 triệu đồng/m2), The Sun City (9,9 triệu đồng/m2); Nhất Lan 3 (562 triệu/căn); Phố Đông (850 triệu đồng/căn)… Nhiều nhà đầu tư, môi giới tại Tp.HCM cho biết, sau rằm tháng giêng mới khởi động kế hoạch chào bán và kỳ vọng, từ giữa tháng 3 trở đi, thị trường sẽ ấm dần lên so với thời điểm hiện tại.

Bên cạnh việc đẩy mạnh tiếp thị, phân phối các dự án đã triển khai, đa số các doanh nghiệp cũng chuẩn bị sẵn các kế hoạch dài hơi để nắm bắt cơ hội: sàn BĐS Hưng Thịnh chuẩn bị triển khai dự án Golden Bay tại Cam Ranh và dự án căn hộ với diện tích phù hợp tại quận Tân Bình; Nam Long dự kiến ngày 9/3 sẽ đưa ra thị trường 96 căn nhà phố. Tại Hà Nội các sàn BĐS Coma 18, Vinaconex 7… cũng đang lên kế hoạch mở bán đợt mới trong tháng 3.

Dù mức độ hoạt động của hai thị trường khác nhau nhưng phương thức kinh doanh của các chủ đầu tư đã bắt đầu có chiều sâu: kết hợp tiếp thị, chào bán, khuyến mại với việc gấp rút hoàn thành tiến độ dự án nhằm đảm bảo uy tín, tạo dựng niềm tin với khách hàng. Các dự án đã hoặc đang chào bán trên thị trường hầu hết đang được đẩy nhanh tiến độ thi công hoặc sắp hoàn thiện: Mỹ Đình Plaza đã cất nóc, Star Tower đang tiến hành bàn giao giai đoạn 1; Chung cư 34 Cầu Diễn đã thi công đến tầng 22; Metro Apartmen thi công đến tầng 7…

Các hoạt động diễn ra trên thị trường chủ yếu tập trung ở phân khúc căn hộ chung cư, các phân khúc khác như đất nền, biệt thự liền kề, nhà phố…khá yên ắng. Nguyên nhân do khách hàng chủ yếu hiện nay là những người có nhu cầu thực, muốn mua nhà ở ngay với mức giá vừa phải. Thị trường đất nền khu vực Đồng Nai, Bình Dương và Tp.HCM trầm lắng hơn so với trước Tết, chỉ những dự án có giá mềm, diện tích nhỏ như Prince Town, Đông Đô Đại Phố, Đại Phúc… vẫn có giao dịch nhưng khách mua chủ yếu là để đầu tư. Trong đó cá biệt có Prince Town (Bình Dương) đến thời điểm hiện tại đã bán được 55/56 nền đất.

Trong khi đó thị trường bất động sản cho thuê cũng đã bắt đầu khởi động. Đầu năm mới rất nhiều khách hàng có nhu cầu tìm thuê mua nhà ở, văn phòng, kho xưởng… đã lên kế hoạch tìm kiếm thông tin.

Trao đổi với Batdongsan.com.vn về thị trường BĐS dịp đầu năm, ông Nguyễn Thọ Tuyển, PTGĐ Công ty CP BĐS Thế Kỷ nhận định: “Thị trường BĐS năm nay sẽ không có nhiều thay đổi so với năm 2012, khách hàng chủ yếu vẫn là những người có nhu cầu thực. Tuy nhiên họ sẽ khắt khe hơn về chất lượng dự án, vì thế những dự án dưới 1,5 tỷ đồng sẽ có giao dịch rất tốt nếu đảm bảo được tiến độ và chất lượng”.

Với diễn biến tâm lý khách hàng và tình hình kinh tế như hiện nay, khó có thể mong bất động sản sẽ nhanh chóng sôi động, tuy nhiên việc thị trường dần hồi phục và ấm dần trong năm nay là điều hoàn toàn có thể.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét